Ekaratch Photographer: (ต้น-เอกราช) นักถ่ายภาพตะลอนไปเรื่อย

ผมได้รู้จักจังหวัดชัยภูิมิ ก็ผ่าน ทุ่งดอกกระเจียว นี่แหละครับ แต่เลือกจังหวะช่วงเวลาที่ไม่ค่อยดีไป ดอกกระเจียวจึงล่วงโลยไปหมดแล้ว การดูทุ่งดอกกระเจียวจะมีขึ้นในช่วง มิถุนายน-กรกฏาคม-สิงหาคม ถ้าจะให้ดี ก็เดือนกรกฏาคม เลยครับ และสามารถดูได้ที่ ุอุทยานแห่งชาติป่าหินงาน และอุทยานแห่งชาติไทรทอง สำหรับการไปในครั้งนี้ ก็ไม่เชิงไปเที่ยว เหมือนไปดูลาดราวมากกว่า เพราะไปคนเดียว แถมแวะปั้มน้ำมันนอนในรถอีก 2 คืน ได้ไปที่ อุทยานแห่งชาติไทรทอง ต่อด้วยอุทยานแห่งชาติภูแลนคา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว (ทุ่งกะมัง) การเดินทางและเส้นทาง --> เลือกใช้เส้นทางจาก กทม. ผ่านสระบุรีเลี้ยวขวา ไปตาม ทล.2 และเลี้ยวซ้าย เข้า ทล.201จนถึง 3 แยกหนองบัวใหญ่ เลี้ยวซ้าย ทล.2170 มุ่งไป อ.หนองบัวระเหว ใกล้ ๆ ถึงตัวอำเภอ เจอสี่แยก ให้เลี้ยวซ้าย เข้า ทล.225 ผ่านวังตะเฆ่ ก็ใกล้จะถึงจุดหมาย อช.ไทรทอง ทางขวามือ --> ออกจากอุทยานแห่งชาติไทรทอง มุ่งสู่อุทยานแห่งชาติภูแลนคา โดยย้อนกลับ สู่เส้นทางเดิม ทล.225 ผ่าน 4 แยกที่จะไปหนองบัวระเหว เราก็ตรงไปอย่างเดียว เส้นทางตอนนี้กำลังทำทางเพื่อขยายถนนอยู่ ขับไปเรื่อย ๆ จะเห็นป้่ายให้เลี้ยวซ้าย เพื่อไป อช.ภูแลนคา (ทางลัด แคบ ๆ ) แล้วก็ไปตัดเข้าเ้ส้นทางหลัก ทล.2159 ที่จะไป อ.หนองบัวแดง ประมาณ 120 กม. จาก อช.ไทรทอง ก็จะถึงจุดหมาย ทางซ้ายมือ สามารถขับรถ (เ่ก๋งก็ได้) ขึ้นไปถึงยอดเขาได้เลยทีเดียวล่ะ -->ออกจาก อุืทยานแห่งชาติภูแลนคา ย้อนกลับสู่เส้นทางเดิม เพื่อจะเข้า จ.ชัยภูิมิก่อน (จริง ๆ ถ้าจะไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว สามารถเลี่ยวซ้ายเมื่อออกจากอุทยาน มุ่งไปทาง อ.หนองบัวแดง ก็ได้ครับ แต่มันมืดค่ำแล้ว กลัวจะไม่สะดวกเรื่องที่พัก) พอถึงตัวเมืองชัยภูิมิมองซ้ายมองขวา ไม่ค่อยมีอะไร ก็ตัดสินใจ ขึ้นไปหาที่นอน เอาข้างหน้าแถว ๆ ภูเขียวดีกว่า จะได้ใกล้ ๆ จุดหมายปลายทาง ตอนเช้าจะได้ไม่ต้อง ขับรถไกล ก็ออกจากจังหวัดชัยภูิมิ ไปตาม ทล.201 ขับยาว ไปถึง อ.ชุมแพ เข้าสู่ ทล.12 แล้วก็แวะปั้มน้ำมัน ปตท. นอน --> ออกจากปั้มน้ำมัน วิ่งไปตาม ทล.12 จนถึงแยก ที่จะเลี้้ยวซ้ายเข้าเขื่อนจุฬาภรณ์ ซึ่งมีป้ายใหญ่ ๆ สังเกตง่าย ๆ อยู่ทางเข้าซ้ายมือ เราก็ขับตรงเข้าไป วิ่งตรงอย่างเดียว จนถึง ด่านปางม่วง ทางเข้าทุ่งกะมัง ทางซ้ายมือ ถ้าตรงไป ก็จะไปเขื่อนจุฬาภรณ์ --> จากด่านปางม่วง เสียค่าธรรมเนียมนิดหน่อย 1 คน 1 คัด ก็ 50 บาท ระยะทาง 24 กม. ก็ถึงทุ่งกะมัง เป็นทางลาดยาง ทางดี รถเก๋งวิ่งสะบายมาก ๆ --> ออกจากทุ่งกะมัง ผมเลือกกลับ กทม. โดยใช้เส้นทาง ทล.12 ผ่าน อช.น้ำหนาว จนถึงแยกหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ เลี่ยวซ้าย เข้าสู่ ทล. 21 คราวนี้ก็ขับตรงอย่างเดียวเลย มุ่งสู่ จ.สระบุรี สุดทาง ทล.21 ตัดเข้าสู่ ทล.1 นิดหน่อย แล้วก็เข้าสู่ ทล.9 กลับสู่ กทม. ***ถ้าเป็นผมแนะนำเส้นทางไปคราวหน้านะครับ ผมว่าใช้เส้นทาง จากแยกสระบุรี เลี้ยวซ้ายเข้า ทล.1 และ ทล. 21 ดีกว่าเยอะเลยครับ ทางดีกว่า ไม่เจอเลนส์สวนด้วย จะไป จ.ชัยภูมิ ค่อยตัดเข้า ทล.225 ดีกว่าเยอะครับ จะไป เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ก็วิ่งไปตาม ทล.21 จนถึงแยกหล่มสัก เลี้ยวขวาเข้า ทล.12 ดีกว่าเยอะครับ
-----Day 1----- ##อุทยานแห่งชาติไทรทอง## ภายในที่ทำการฯ จะมีน้ำตกไทรทอง ต้นไม้พันปี และถ้าจะไปดูทุ่งดอกกระเจียว (ทุ่งบัวสวรรค์) สามารถนำรถยนต์ส่วนตัว (รถเก๋งก็ได้) ขับไปถึงได้ แต่จะต้องข้ามแม่น้ำตื่น ๆ ไปให้ได้ก่อน วันที่ผมไป ตอนกลางคืนฝนตกหนักมาก ทำให้้น้ำแรงมาก ไม่สามารถนำรถผ่านได้ไป รถที่จะให้เหมา ก็ไม่กล้าข้ามไป ก็อดขึ้นไป คุยกับเจ้าหน้าที่บอกว่า ณ วันนี้ (28/08/2553) ยังพอมีดอกกระเจียวเหลืออยู่ซัก 40% โห๋ เยอะอยู่นะครับ แต่ขึ้นไปไม่ได้นี่ซิ พี่เขาแนะนำให้ไปขึ้นอีกทางหนึ่ง ห่างจาก อช. ไปอีก 5 กม. ได้ เป็นทุ่งบัวสวรรค์ 1 แต่ที่ีนี่รถเก๋งขึ้นไม่ได้น่ะครับ ต้องปิกอั๊บ หรือกะบะ เท่านั้นครับ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า สามารถเข้าไปได้ประมาณ 2 กม. ถึง หินเทิน ผมก็ลอง ขับไปดู โชคดีหน่อย ข้างทางมีดอกกระเจียวด้วยครับ แค่นี้ก็ดีใจสุด ๆ แล้ว (จาก กทม-อช.ไทรทอง ประมาณ 400 กม.) สถานที่ท่องเที่ยวภายใน - น้ำตกไทรทอง [ไปแล้ว] - น้ำตกชวนชม [ไม่ได้ไป] - ทุ่งบัวสวรรค์ (ทุ่งดอกกระเจียว) [ไม่ได้ไป] - จุดชมวิวเขาพังเหย [ไม่ได้ไป] - จุดชมวิวหลังสัน [ไม่ได้ไป] ##อุทยานแห่งชาติภูแลนคา## ภายในอุทยาน มีลาดกางเต้น และที่ทำกิจกรรมเยอะดีนะครับ และสามารถขับรถ (เก๋ง) ขึ้นไปถึงยอดเขา ที่เป็นจุดชมวิวได้เลย และในวันที่ผมไป ไม่มีแม้แต่คนเดียวครับ ไปคนเดียว ก็มีอยู่คนเดียว จอดรถไว้ เดินไปจุดชมวิวที่ 1 ได้แต่จุดเดียว (400 เมตร) ก็วิ่งกลับลงมา่ล่ะ กลัวความไม่ปลอดภัยต่อรถน่ะครับ (คิดไปเอง อาจจะไม่มีไรก็ได้) ยังมีจุดอื่น ๆ อีก แต่ต้องเดิน มีตั้งแต่ 400, 700, 1800, 2000 เมตร เลยทีเดียว จากจุดนี้สามารถมองเห็นภูเขาลูกโต ๆ ของ ภูเขียว ได้เลย ดูยิ่งใหญ่มาก ๆ ครับ สถานที่ท่องเที่ยวภายใน - ป่าหินงามจันทร์แดง [ไม่ได้ไป] - ป่าหินงามปราสาท [ไม่ได้ไป] - ป่าหินงามหงษ์ฟ้า [ไม่ได้ไป] - ลานหินแตก [ไม่ได้ไป] - ภูคี [ไม่ได้ไป] - ภูเกษตร [ไม่ได้ไป] - ทุ่งดอกกระเจียว [ไม่ได้ไป] - ประตูโขลง [ไม่ได้ไป] - ผาเกิ้ง [ไม่ได้ไป] - ผาเพ [ไม่ได้ไป] - ผากล้วยไม้ [ไปแล้ว] - ถ้ำพระและถ้ำเกลือ [ไม่ได้ไป] - น้ำตกตาดหิน [ไม่ได้ไป] - เขาขาดและแม่น้ำชี [ไม่ได้ไป] ขับรถออกจากจังหวัดชัยภูมิ ไปตามเส้นทาง ทล.201 ผ่าน อ.ภูิเขียว และ อ.ชุมแพ แวะนอนปั้มน้ำมัน 1 คืน -----Day 2----- ##เขื่อนจุฬาภรณ์## ก่อนที่จะเข้าทุ่งกะมัง ฝนยังคงตกอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าให้ขับรถเข้าไป เพราะกลัวถนนจะลื่นเป็นอันตราย จึงให้ไปเที่ยวบนเขื่อนจุฬาภรณ์ก่อน ซักหลัง 8 โมง ค่อยกลับมา ถึงจะปล่อยให้เข้าไป บนเขื่อนบรรยากาศดีมาก ฝนตกพลำ ๆ รู้สึกสดชื่นมาก ๆ หลังจากเก็บภาพ สูดอากาศ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เข้าไปแวะที่ร้านอาหาร ซื้อข้าวกล่องผัดกระเพราหมูมา 1 กล่อง และขับรถไปเที่ยวจุดชมวิว "หลบควน" ซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 800 เมตร แต่ก็ไม่เห็นอะไร เพราะฝนตก ทำให้มีหมอกหนา มองไม่เห็นอะไรเลย สถานที่ท่องเที่ยวภายใน - สันเขื่อน [ไปแล้ว] - ศาลาชมวิวหลุบควน [ไปแล้ว] - ศูนย์ทดลองพืชเมืองหนาว [ไม่ได้ไป] - หอดูดาว [ไม่ได้ไป] - พระพุทธสิริสัคคราชจำลอง (หลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์) [ไม่ได้ไป] - สวนเขื่อนจุฬาภรณ์ + ศาลาพรมพิศมัย [ไม่ได้ไป] - พืชโบราณ 325 ล้านปี [ไม่ได้ไป] - สนามริมน้ำข้างพระตำหนัก [ไม่ได้ไป] ##เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว -ทุ่งกะมัง## ลงทะเบียนพร้อมจ่ายเงิน 50 บาท เจ้าหน้าที่วอบอกปลายทางว่ามีเราจะเข้าไป เริ่มเข้า 9 โมงเช้า ระยะทาง 24 กม. เป็นลาดยาง ถนนดี แต่แคบ สวนค่อนข้างลำบาก และถ้าขับเร็วจะอันตรายมาก เพระโค้งเยอะ อาจจะสวนกันโดยมองไม่เห็นก็ได้นะครับ ต้องระมัดระวังให้ดี แต่ผมก็ซิ่งล่ะ มันและสนุกดี ยังกะขับรถแข่ง Rally Darka อย่างงั้น 2 ข้างทาง มีต้นไม้สูงใหญ่ตลอดทาง ร่มรื่นเป็นที่สุด มีไก้ฟ้าหรือพวกนกหางยาว ๆ สวย ๆ และมีมูลช้างเป็นระยะ ๆ แต่ไม่เจอตัวเป็น ๆ ขับไปซัก 30 นาที ก็ถึงที่ทำการด้านในล่ะ ชมนิทัศการนิดหน่อย ก่อนเข้าไปอีก 800 เมตร ก็ถึงทุ่งกะมัง มีเนื้อทรายกำลังหาและกินอาหาริอยู่เพียบเลยครับ มันชอบจ้อง ๆ มอง ๆ แบบกลัว ๆ และพร้อมจะวิ่งหนีเรา ถ้าเราไม่วิ่งเข้าใส่ มันก็ไม่วิ่งหนีหรอกครับ ค่อนข้างเชื่อง เดินลงมาจากรถ คว้ากล้อง ฝนก็ตก แต่ไม่เยอะ เป็นระอองน้ำ เพราะหมอกฝนหนาทีเดียว ใช้ร่ม 1 คัด กางร่มไปด้วย ถ่ายรูปไปด้วย สนุกดี แถมตอนจะกลับ ขึ้นรถ เห็นตัวทาก กัดเข้าให้ตรงตาตุ่ม 1 ตัว สถานที่ท่องเที่ยวภายใน - ทุ่งกะมัง [ไปแล้ว] - ศาลปู่เหนาะ [ไม่ได้ไป] - ลำน้ำพรม [ไม่ได้ไป] - ลานจันทร์และตาดหินแดง [ไม่ได้ไป] - บึงแปน [ไม่ได้ไป] - น้ำตกตาดคร้อ [ไม่ได้ไป] - น้ำตกห้วยหวาย [ไม่ได้ไป] - น้ำตกนาคราช [ไม่ได้ไป] - ผาเทวดา [ไม่ได้ไป] - ภูคิ้ง [ไม่ได้ไป] สรุปสถานที่ที่เยี่ยมชมตลอดทิป เขื่อนลำตะคลอง, อุทยานแห่งชาติไทรทอง, ต้นไม้พันปี, น้ำตกไทรทอง, หินเทิน, อุทยานแห่งชาติภูแลนคา, ผากล้วยไม้, เขื่อนจุฬาภรณ์, เขตรักษาพันธุ์สัีตว์ป่าภูเขียว, ทุ่งกะมัง, อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว, ภูค้อ, จุดชมวิวปากช่อง, สะพานพ่อขุนผาเมือง หรือสะพานข้ามห้วยตอง, อ่างเก็บน้ำชลประทานห้วยป่าแดง จ.เพชรบูรณ์ จำนวนวัน: 2 วัน 2 คืน ระยะทางไปกลับรวม: 1420 กม. น้ำมัน: 2,000 บาทโดยประมาณ ค่าอาหารและที่พัก: 500 บาท ข้อมูลอ้างอิง http://www.paiteaw.com/nationalparks/ http://www.talontourthai.com/content/TalonTourThai-Sanctuary/STR-pukheaw/phukheaw.html http://www.folktravel.com/archive/chulabhorn-dam.html http://www.moohin.com/041/ #Shutter on 28-29/08/2010 by Nikon D5000 18-200 VRII, 70-300 VR, Sigma 10-20mm#